Archive | Tháng Mười Hai, 2011

Dinh Duong và An Chay

30 Th12

Dinh dưỡng tăng khả năng tập trung.

Bằng cách kết hợp một số loại thực phẩm chứa chất dinh duong trong chế độ ăn uống hằng ngày, bạn có thể cải thiện trí não, tăng khả năng tập trung.

Quả bơ: Không chỉ giúp giảm cholesterol xấu mà còn giúp tăng cường dòng máu lên não. Bơ còn giàu chat dinh duong các axít béo omega-3. Quả bơ cũng được xem là một thực phẩm thay thế hải sản tuyệt vời đối với những ai không thể ăn cá, tôm, cua…

Các loại hạt: Ăn một ít các loại hạt như hạt điều, đậu phộng, hạt hướng dương… giúp bổ sung dinh duong các chất chống ôxy hóa và protein để cải thiện trí lực, theo báo The Times of India. Các loại hạt này còn giúp bảo vệ não khỏi bị suy giảm nhận thức.

Rau xanh: Ăn nhiều rau xanh giàu chat dinh duong như cải bó xôi, bông cải xanh… có tác dụng giữ cho não sắc bén nhờ chúng chứa hàm lượng axít folic cao.

Ăn sáng nhẹ: Để cải thiện khả năng tập trung, hãy bổ sung năng lượng cho cơ thể bằng bữa ăn sáng nhẹ. Bữa ăn sáng nên gồm có trái cây, sữa và ngũ cốc có nhiều chất xơ và ít calo.

dinh-duong-an-chay

Cá: Ăn cá giàu chat dinh duong axít béo omega-3 hai lần mỗi tuần để cung cấp vitamin giúp não phát triển và hoạt động tốt. Nếu có thể, hãy chọn ăn loại cá có hàm lượng che do dinh duong thủy ngân thấp hoặc không chứa thủy ngân, chẳng hạn như cá hồi và cá trích.

Caffeine: Uống một ít thức uống có chứa caffeine để kích hoạt khả năng tập trung. Tuy nhiên, đừng dùng quá nhiều caffeine vì có thể khiến bạn cảm thấy bồn chồn và không thể tập trung được.

Đường: Chỉ cần một muỗng cà phê đường có thể tạo động lực cho bạn hăng hái làm việc, mặc dù những tác động chỉ diễn ra trong thời gian ngắn ngủi. Ăn những thực phẩm có hàm lượng che do dinh duong đường tự nhiên như trái cây tươi có thể giúp cải thiện sự chú tâm của bạn mà không làm tăng cân.

Bắp rang, bắp bung: Chứa nhiều chat dinh duong như: vitamin B6, B12 và vitamin E, bắp rang bơ, bắp bung được cho giúp tăng khả năng tập trung cũng như cải thiện trí nhớ.

Thuốc bổ: Nếu bạn quá bận rộn không thể bổ sung đủ các chat dinh duong thực phẩm tăng khả năng tập trung, hãy nhờ bác sĩ tư vấn thêm các viên thuốc bổ sung khoáng chất, vitamin vào chế độ ăn hằng ngày. Các vitamin tăng cường trí não như vitamin B, C, E, và các dưỡng chất như beta carotene, ma giê… được cho là giúp tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung.

Nguồn dinh duong an chay.

Nhiều người nghĩ chỉ có thịt, cá mới có thể đem lại đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Suy nghĩ này chưa hẳn đúng. Nhung mon an chay hấp dẫn  chứa dưỡng chất không chỉ có trong thịt mà chứa trong nhiều thức ăn khác. Đúng hơn là thực phẩm chay thường có hàm lượng chất xơ, Mg, K, vitamin C, E, folate, carotenoids, flavonoids và các chất hóa học từ đậu khá cao, hơn thức ăn ăn mặn.Hiện nay việc an chay đã trở nên thông dụng. Ngoài những người an chay vì tín ngưỡng, số khác xem cách an chay như một hình thức thanh lọc cơ thể và để phòng tránh một số bệnh.

 

Ngừa được bệnh

Khẩu phần dinh duong khi an chay có thể giúp phòng tránh được các bệnh: sỏi mật, sỏi thận, hen suyễn và giảm bớt nguy cơ bệnh tiểu đường ở những người không dùng insulin, do thức an chay chứa nhiều chất xơ giúp cơ thể điều phối thành phần đường một cách nhất.

Hơn hết, chất xơ trong rau cải, trái cây tươi chín còn điều tiết cholesterol trong máu, ngăn ngừa đông cứng thành động mạch, phòng chống huyết áp cao và các căn bệnh về bệnh tim mạch, phòng chống những bệnh ung thư (tỉ lệ người an chay đúng cách mắc bệnh ung thư thấp hơn so với ăn mặn là 50%). Đồ ăn chay được tạo món từ  rau quả nên sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động dễ chịu hơn.

an chay - dinh duong

Giá trị dinh duong cao an chay tốt cho sức khỏe. Món chay ngon mang lại những chat dinh duong cần thiết để mang lại sức khỏe cho cơ thể, nếu được tính toán một cách hợp lý, để ngon miệng hơn thì cần phải hiểu và biết về kỹ thuật nấu món chay. Vì những người an chay thuần túy gạt bỏ đi các thức ăn từ động vật có thể bị mất đi các chat dinh duong nhất thiết. Cùng với việc thêm vào bằng phương pháp uống các loại vitamin, khoáng chất, còn một cách khác tiện lợi và tốt hơn, là bổ sung hạt Salba vào bữa cơm hằng ngày. Đây là một loại thực vật hoàn toàn tự nhiên nên rất an toàn khi áp dụng. Hạt Salba bắt nguồn từ Mexico với hàm lượng dinh duong cô đặc, sẽ làm khẩu phần các mon chay ngon thêm bổ dưỡng. Cách nấu món chay ở các quán ăn chay với hạt Salba rất tiện lợi vì hạt Salba không màu không mùi, nó sẽ không làm mất đi mùi vị của thực phẩm và có rất nhiều các món chay dễ làm.